Sa Piling ng Dapit-hapon

Sa Piling ng Dapit-hapon

by Mina Gimenez 12-07-2016

Sa bawat dapit-hapon aking mamasdan
Mula sa taas kung saan tanaw ang tanan
Di mapigilan hangaan di malirip na kagandahan
Habang ninanamnam ang sariwang hanging nadaan.

Humahaplos sa katawan pagal
Sa kaluluwa ko’y ginhawang datal
Sa puso ko’y kapayapaang dasal
Sana kagandahan kaloob magtagal.

Ang pagbabalik ko’y iyong hintayin
Ako’y sabik na muling dumating
Pag-alis isantabi wag isipin
Nang kaligayahan buong-buo sa piling.

Leave a Reply

